Lợi ích khi áp dụng Tiêu chuẩn ISO 27001 - Hệ thống quản lý an toàn thông tin

Lợi ích khi áp dụng Tiêu chuẩn ISO 27001 - Hệ thống quản lý an toàn thông tin

Hiện nay, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu bảo mật cũng như nâng cao tính riêng tư đối với tài sản thông tin của tổ chức. Theo đó việc xây dựng, áp dụng một hệ thống quản lý an toàn thông tin hiệu quả nhằm kiểm soát những rủi ro an toàn thông tin là vô cùng cần thiết và quan trọng. Tiêu chuẩn ISO 27001 ra đời đã tạo ra một khuôn khổ cho phép doanh nghiệp thực hiện hiệu quả công tác quản lý an toàn thông tin. Vậy ISO 27001 mang lại những lợi ích thiết thực gì cho doanh nghiệp, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tiêu chuẩn ISO 27001 là gì?

  • ISO 27001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn thông tin được xây dựng và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), hợp tác với Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC).
  • Tiêu chuẩn quốc tế ISO 27001 được xây dựng nhằm cung cấp các yêu cầu cho việc thiết lập, thực hiện, duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý an ninh thông tin.
  • Tên đầy đủ của ISO 27001 là: ISO/IEC 27001:2013 - Công nghệ thông tin - Các kỹ thuật bảo mật - Hệ thống quản lý an toàn thông tin - Các yêu cầu.
  • ISO 27001 được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005. Và tới nay, ISO 27001:2013 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này.
  • Chứng nhận ISO 27001 là chứng chỉ được tổ chức chứng nhận hợp pháp cấp cho Tổ chức/ Doanh nghiệp đã thực hiện và áp dụng hiệu quả tiêu chuẩn ISO 27001 vào việc xây dựng và vận hành hệ thống quản lý an toàn thông tin trong hoạt động của tổ chức.

2. Những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 27001

Lợi ích của ISO 27001 đối với các tổ chức, doanh nghiệp là gì? Đây có lẽ câu hỏi cũng như sự quan tâm của không ít doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được khi áp dụng và tuân thủ tiêu chuẩn ISO 27001, bao gồm:

  • Tuân thủ các yêu cầu pháp lý:

ISO 27001 chứng minh cho các cơ quan nhà nước, cơ quan quản lý và đối tác, khách hàng thấy rằng doanh nghiệp đã và đang nỗ lực để thực hiện đúng những yêu cầu và quy định của pháp luật.

  • Tạo lòng tin cho khách hàng, Đạt được lợi thế cạnh tranh:

Nhờ có tiêu chuẩn này mà các thành viên trong doanh nghiệp, khách hàng và đối tác sẽ có niềm tin hơn khi nhận thấy được những khả năng và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong các hoạt động bảo vệ thông tin. Từ đó, đối tác và khách hàng sẽ có sự tín nhiệm và an tâm hơn hơn đối với doanh nghiệp. Tăng khả năng hợp tác, cạnh tranh và mở rộng các mối quan hệ.

  • Cải thiện quản lý rủi ro:

Tiêu chuẩn ISO 27001 mang đến tính hiệu quả trong việc quản lý rủi ro và kiểm soát được các mối nguy cho doanh nghiệp. Chúng mang đến những hiểu biết sâu hơn và những thông tin về hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp mình. Cụ thể là sẽ tìm ra được những hạn chế và điểm yếu của hệ thống, sau đó sẽ đưa ra biện pháp để bảo vệ.

  • Giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp:

Tuy phải bỏ ra các chi phí dịch vụ, thực hiện và vận hành hệ thống quản lý an toàn thông tin. Nhưng ISO 27001 sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu những chi phí về nhân công, thời gian và tiền bạc khắc phục những lỗ hổng an ninh hay các sự cố và các chi phí bảo hiểm khác.

  • Nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động:

Từ toàn bộ nhân viên đến ban lãnh đạo trong doanh nghiệp sẽ nâng cao được nhận thức về các vấn đề liên quan đến hệ thống an toàn thông tin. Từ đó cũng sẽ ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ tài nguyên thông tin tại doanh nghiệp của mình.

Lời kết:

Hy vọng những thông tin mà mình đã tổng hợp và chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về tiêu chuẩn ISO 27001, cũng như ý nghĩa của việc triển khai ISO 27001 tại Haposoft.

Nguồn tham khảo: Vinacontrol,...