Xây dựng môi trường học tập cho nhóm của bạn!

Xây dựng môi trường học tập cho nhóm của bạn!
Picture by: zombiescrum.org

Hãy thử tưởng tượng rằng: anh em đang quản lý 1 dự án phần mềm rất phức tạp về yêu cầu, mà năng lực chuyên môn nhóm của mình thì hạn chế bởi toàn anh em mới vào nghề :( chả có nhẽ quản lý lại sắn tay nhảy vào coding :)) Để hoàn thành được dự án đúng tiến độ thì đây quả thật là một thách thức lớn đúng không?

Tôi cũng đã từng như vậy, tự mình nhảy vào vào coding dự án 1 mình trong đêm khi mà tiến độ thể hiện rằng nếu như không nhảy vào code thì sẽ khóc cả đêm thay vì code cả đêm :)) Nhưng như vậy mãi làm sao được, rồi đến khi 1 mình quản lý tới 2, 3 dự án cùng 1 lúc, lúc ấy sẽ ra sao nhỉ :)) Có 3 đầu 6 tay cũng không thể đỡ nổi luôn.

Vậy thì, cách duy nhất để khắc phục việc này là nhóm phải tự cố gắng nỗ lực để phát triển và thay đổi từng ngày thì mới có thể vượt qua thách thức này. Nhưng làm thế nào để một nhóm rất nhiều thành viên có thể cùng nhau học tập, thay đổi và phát triển từng ngày?

Các nhóm hoạt động hiệu quả hơn khi làm việc trong môi trường khuyến khích học tập và thử nghiệm. Tuy nhiên, tổ chức và các nhóm khác nhau có cách nhận thức khác nhau về giá trị của việc học tập và cải tiến liên tục. Ví dụ, nhiều tổ chức vẫn coi các cuộc họp, đào tạo và hội nghị là các hoạt động như một việc làm bổ sung và không phải là một phần quan trọng của công việc hàng ngày.

Làm thế nào để cải thiện việc này?

  • Đầu tiên, quan trọng là chúng ta cần nhận ra rằng không nên giới hạn giữa công việc và học tập. Việc thực hiện các nhiệm vụ phức tạp sẽ phải thông qua việc áp dụng các kỹ năng nâng cao, vì thế mà nó luôn liên quan đến việc học tập. Tuy nhiên, nhiều tổ chức lại tạo ra những rào cản giữa hai khái niệm này, ngăn cản các nhân viên tiếp cận với các nguồn học tập và đào tạo.

Là người quản lý trong tổ chức, anh em nên tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên của mình học tập bằng cách cung cấp ngân sách và các cơ hội để tiếp cận với các nguồn tài liệu giáo dục.

  • Thứ hai, các nhóm nên được khuyến khích dành thời gian để học tập và phát triển kỹ năng trong mỗi vòng lặp (Iteration) của dự án. Hầu hết mọi người đều có nhu cầu học hỏi và phát triển kỹ năng, và cái mà các nhà quản lý có thể làm cho họ là tạo đủ không gian và cơ hội để họ có thể tiếp cận. Điều này có thể được thực hiện thông qua các cuộc thi lập trình, tổ chức các khoảng thời gian tư do vào buổi chiều hoặc khám phá cùng các công cụ mới nhằm khuyến khích họ trở nên tò mò và mong muốn được học hỏi.
  • Thứ ba, người quản lý cần phải thể hiện rõ ràng cho nhân viên của mình thấy rằng học tập là một phần quan trọng của công việc. Và không thể thiếu việc động viên bằng nhiều cách thưởng khác nhau cho nhân viên của mình khi họ cố gắng học hỏi từng ngày. Ví dụ: tăng lương hoặc đưa ra cơ hội thăng tiến.

Cũng dễ hiểu đúng không anh em? :D Nhưng để có thể xây dựng được một môi trường học tập tốt, thì chúng ta cần nhiều hơn thế và thực tế hơn nữa.

Tôi xin phép được chia sẻ 1 số hành động nhỏ và đơn giản có thể làm ngay để anh em có thể bắt đầu xây dựng môi trường học tập cho nhóm của mình:

  1. Lên lịch một phiên họp ngắn với một nhóm khác: trong trường hợp này là một nhóm Scrum, để học hỏi từ kinh nghiệm của họ. Việc gặp gỡ các nhóm khác có thể giúp các nhân viên học hỏi được những kinh nghiệm mới và mở rộng tầm nhìn của họ.
  2. Chọn một cuộc họp chia sẻ trực tuyến nào đó liên quan đến chuyên môn của nhóm. Hãy chắc chắn rằng nó sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch chung trong công việc của nhóm nhé. Càng nhiều thành viên của nhóm tham gia thì càng tốt. Bởi vì các cuộc họp chia sẻ trực tuyến có thể giúp các nhân viên học hỏi được những kiến thức mới và cập nhật với các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của họ.
  3. Chọn và chia sẻ với nhóm ít nhất 3 tài liệu học tập như blog, podcast hoặc video liên quan đến chuyên môn. Việc chia sẻ và thảo luận về các tài liệu này có thể giúp các nhân viên học hỏi được những ý tưởng mới và cải thiện sự hiểu biết của họ về lĩnh vực của mình.

Trên đây là quan điểm cá nhân của tôi muốn chia sẻ với anh em. Anh em cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình hay đề xuất nào đó hay ho hơn bằng cách comment phía dưới bài viết này để chúng ta cùng học hỏi và chia sẻ nhé.

Cảm ơn anh em đã dành thời gian đọc bài viết !!!

Nguồn: https://www.scrum.org/resources/blog/create-learning-environment-your-team