Những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 về hệ thống quản lý chất lượng là một trong những tiêu chuẩn phổ biến, được nhiều tổ chức/ doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Hầu hết chúng ta đã nghe nhắc đến tiêu chuẩn ISO nhưng có thể không hiểu ý nghĩa thực sự mà nó mang lại. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu những lợi ích to lớn mà doanh nghiệp/ tổ chức nhận được khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong bài viết dưới đây nhé!

I/ ISO là gì?

  • ISO có tên gọi đầy đủ là “International Organization for Standardization” (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế).
  • Tổ chức ISO chuyên thiết lập các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Tính tới nay, tổ chức này đã ban hành trên 22.000 tiêu chuẩn quốc tế và các văn bản tài liệu liên quan.

II/ ISO 9001 là gì?

  • ISO 9001 (cách gọi tắt của ISO 9001:2015) là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) phát triển và ban hành.
  • Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là: ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu (Quality Management Systems - Requirements)
  • ISO 9001 đã được xuất bản lần đầu vào năm 1987. Và tới nay, ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này.
  • ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được sử dụng như một khuôn khổ cho một Hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức.

III/ Chứng nhận ISO 9001 mang lại lợi ích gì cho tổ chức/ doanh nghiệp?

1. Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng, đối tác.

Khi doanh nghiệp nhận được chứng chỉ ISO 9001:2015 tức hệ thống quản lý của doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Có thể nói, đây là một minh chứng cụ thể dành cho khách hàng và các đối tác, xây dựng niềm tin nơi họ, cam kết về chất lượng các sản phẩm/ dịch vụ được cung cấp đạt chất lượng, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

2. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được giữ vững

Khi hệ thống quản lý được xây dựng và áp dụng một cách khoa học và được giám sát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn thì chất lượng sản phẩm & dịch vụ được giữ ở mức ổn định. Bởi lẽ quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên vật liệu đầu vào (thông qua việc đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp, kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu nhập) cho đến từng công đoạn sản xuất, và kết quả đầu ra.

3. Có thêm nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh

Khi áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp, công tác quản lý sẽ hiệu quả và tốn ít thời gian vì hệ thống đã được vận hành theo một quy trình khoa học và hiệu quả. Đội ngũ lãnh đạo sẽ có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường, xây dựng các mối quan hệ, đưa ra các ý tưởng kinh doanh hiệu quả hơn.

Việc áp dụng ISO 9001 là minh chứng cam kết của doanh nghiệp về việc duy trì, đảm bảo chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ, vì vậy sẽ có nhiều lợi thế, có thể mở ra nhiều thị trường mới mà trước đây doanh nghiệp không thể kinh doanh khi chưa có chứng chỉ.

4. Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người lao động.

Khi tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng vào hệ thống quản lý của doanh nghiệp, nhân viên sẽ được đào tạo một cách bài bản. Từ đó xây dựng nhận thức và trách nhiệm của từng người. Khi ấy họ sẽ biết được chính xác các công việc mình cần làm, xác định được quyền hạn và phạm vi trách nhiệm của mình để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn. Điều này giúp cho giải quyết công việc được trơn tru, mỗi nhân viên sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong công việc, tránh tình trạng đùn đẩy công việc cho nhau.

5. Tạo sức mạnh nội bộ và thúc đẩy người lao động không ngừng cố gắng trong công việc

Áp dụng ISO 9001 trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp mang lại sự khách quan trong việc đánh giá người lao động bởi vì:

  • Việc thực hiện công việc thực tế cùng với những đóng góp của nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu công việc đề ra luôn được tổ chức theo dõi qua dữ liệu cụ thể.
  • Những quy trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự rõ ràng và có hệ thống tổ chức biết được năng lực thực sự của người lao động.
  • Việc thưởng, phạt và bổ nhiệm chức vụ cho nhân viên đều được thực hiện minh bạch dựa trên những dữ liệu cụ thể để làm căn cứ kèm theo.

6. Nhân viên mới dễ dàng được tiếp nhận công việc.

Việc các hướng dẫn công việc đã được ban hành thành quy trình cụ thể giúp tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng và tiết kiệm được thời gian trong việc đào tạo nhân viên mới. Không chỉ vậy, những người mới làm sẽ ít mắc phải sai sót hơn nhờ vào các quy trình, hướng dẫn xử lý công việc có sẵn.

7. Giúp tăng lợi nhuận của công ty

Khi các sai sót được hạn chế mức tối đa nhờ áp dụng ISO 9001 thì tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí phát sinh giành cho việc sửa chữa, khắc phục những sai lầm ấy. Áp dụng ISO 9001 còn khiến công việc được chuẩn hóa, giúp hiệu quả và năng suất làm việc của người lao động trở lên tốt hơn. Trong kinh tế khi năng suất tăng thì đồng nghĩa với chi phí trên một sản phẩm sẽ giảm xuống kéo theo đó thì lợi nhuận của công ty tăng lên.

8. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ

Yếu tố quan trọng để đạt được sự hài lòng của khách hàng là hạn chế ở mức tối đa những sai sót trong công việc. Các tổ chức và doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 có xu hướng giải quyết công việc một cách trơn tru và ít phát sinh lỗi hơn so với các đơn vị chưa áp dụng ISO 9001.

9. Kiểm soát và quản lý được các rủi ro

Vấn đề nhận thức rõ về các rủi ro và cơ hội đối với doanh nghiệp rất được chú trọng trong tiêu chuẩn ISO 9001, chính xác hơn thì đây là một yêu cầu mà bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện.

Do do đó các đơn vị sẽ có khả năng nhận thức cũng như đề ra những biện pháp giải quyết hiệu quả, tối thiểu hóa tác động của rủi ro đối với doanh nghiệp, từ đó có chiến lược phát triển mới phù hợp hơn.

10. Áp dụng ISO 9001 tạo tiền đề cho việc áp dụng thành công những hệ thống quản lý tiên tiến khác.

Khi đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 thì mọi công việc, quá trình được chuẩn hóa thành quy trình, thủ tục và hướng dẫn công việc. Vì thế khi áp dụng thêm ERP (Enterprise Resource Planning - Hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp) hoặc CMR (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ với khách hàng) sau này sẽ trở lên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Lời kết:

Với những lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng chứng nhận ISO 9001:2015 mà mình tổng hợp và chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn nhận thức rõ về ý nghĩa của việc triển khai ISO tại Haposoft.

Nguồn tham khảo: VINACONTROL, VINAQUALITY,...