Được và mất gì khi học code bằng tiếng Việt

Được và mất gì khi học code bằng tiếng Việt


Mới cách đây mấy hôm, mấy anh chị trong công ty mình có làm kèo chém gió trong giờ ăn trưa về chuyện học code của lập trình viên nên bằng tiếng anh hay tiếng mẹ đẻ thì tốt hơn. Cuối cùng là kèo vẫn chưa ngã ngũ nên mình làm thêm cái bài này tổng hợp ý kiến hai bên.

Học tiếng Việt được gì?

Khi bước vào ngành lập trình, có rất nhiều khái niệm mới bạn cần làm quen như function, object, pointer, ….

  • Ở giai đoạn đầu, việc sử dụng những sách tiếng Việt sẽ giúp bạn dễ hiểu, dễ tiếp thu hơn với những khái niệm cơ bản ban đầu và sau đó là những khái niệm, cấu trúc, thuật toán rắc rối hơn. Lúc này tiếng Việt sẽ giúp ta dễ cảm thụ được hơn.

  • Sau này khi đã nắm được những kiến thức cơ bản, nếu đi sâu, nếu vấn đề đang tìm hiểu mà có các tài liệu được Việt hoá một cách kĩ càng, rành mạch thì ok, mình vẫn chọn sách tiếng Việt để áp dụng một cách tốt hơn nhưng khi đang tìm hiểu vấn đề đó thì cũng chưa biết được sách như vậy được việt hoá có đúng hay không?

Còn Mất gì?

Học code bằng tiếng Việt gây cản trở quá trình tự học và tự phát triển

  • Nguồn tài liệu lập trình ít ỏi chủ yếu và C,C++... và thuật toán sách/tài liệu về công nghệ mới, sách hay không có tiếng Việt

  • Nếu quen với dùng tiếng Việt, khi gặp vấn đề các bạn sẽ thường tra bằng tiếng Việt, các bạn khó tìm được câu trả lời so với bằng tiếng anh bởi sự hỗ trợ trên stackoverflow, medium, quora...

  • Một số khái niệm không thể dịch ra được tiếng Việt hoặc nếu có dịch ra cũng không thể sát được với nguyên gốc.

Học bằng tiếng Anh thì được lời gì?

  • Quen được học code bằng tiếng Anh, bạn có thể tham khảo sách technical, xem video hướng dẫn, đọc lỗi để hiểu exception để search google.

  • Do chủ động được đọc hiểu nên bạn có thể chủ động được tài liệu của mình, tham gia các khoá học, web dạy code miễn phí

Tuy vậy

Sự thật đắng lòng là phần đông sinh viên Việt Nam chưa tốt tiếng Anh nên họ khá ngại hoặc khi đã quen tiếng Việt thì chuyển sang tiếng Anh ngay lập tức là khá khó.
Để làm quen bạn có thể đọc các sách về ngôn ngữ mình đã biết hoặc dùng các series về ngôn ngữ dễ hiểu, có hình ảnh minh hoạ, code ví dụ có sẵn.

Nguồn tham khảo:
https://toidicodedao.com/2016/06/28/khong-nen-hoc-lap-trinh-tieng-viet/