Làm sao để cải thiện Sprint Retrospective?

Làm sao để cải thiện Sprint Retrospective?

Hello anh em! Hôm nay chúng ta sẽ nói về Sprint Retrospective, 1 sự kiện quan trọng của Scrum. Nhiều Scrum team đã gặp vấn đề và không biết làm sao để cải thiện Sprint Retrospective của họ:

  • Scrum team lẩn tránh vấn đề, không ai muốn chia sẻ về vấn đề mà Scrum team đang gặp phải hàng ngày, dù cho Scrum Master cố gắng khơi gợi thế nào đi nữa.
  • Scrum team làm Sprint Retrospective một cách cứng nhắc và không nhận được giá trị mà sự kiện này có thể mang lại.
  • Scrum team dễ lấn vào những vấn đề ngoài luồng, thiếu trọng tâm, và đôi khi Sprint Retrospective lại là nơi để các cá nhân diễn thuyết (chỉ 1 - 2 người nói), hoặc không hề có tinh thần cùng nhau nhìn lại và cải thiện công việc trong Sprint sau.

Nhóm sẽ hiệu quả hơn khi họ biết cách học tập. Họ tập trung vào những cải tiến nhỏ và có thể thực hiện được, và đảm bảo theo dõi cho đến khi hoàn thành chúng trước khi tiếp tục đến những cải tiến tiếp theo.

Tuy nhiên, việc học tập hiệu quả không phải lúc nào cũng đơn giản cho các nhóm. Vì vậy, làm thế nào để bắt đầu cải thiện?

  1. Đầu tiên, một chiến lược tốt là thay đổi cách thực hiện và format được sử dụng cho việc học tập và tư duy. Để tạo ra những ý tưởng mới mẻ và đa dạng hơn trong các cuộc họp đánh giá, chúng ta nên thay đổi các format và kỹ thuật sử dụng và thay đổi chủ đề. Ví dụ: sử dụng hai cuộc họp Retrospective khác nhau để tập trung vào hai mục tiêu khác nhau. Một cuộc họp tập trung vào chất lượng và một cuộc họp khác tập trung vào tâm lý của thành viên trong nhóm. Như vậy sẽ giúp nhóm xác định những vấn đề cần phải tập trung cải thiện sau mỗi buổi Sprint Retrospective. Tóm lại, chúng ta thấy rằng việc sử dụng các cuộc họp Retrospective khác nhau và phân tích kết quả tại cuộc họp đó sẽ giúp nhóm học hỏi và cải thiện một cách hiệu quả.
  2. Thứ hai, Retrospectives là quá trình đánh giá cuối kỳ và được coi là hữu ích tùy thuộc vào chất lượng của các cải tiến được xác định. Tuy nhiên, nhiều nhóm gặp khó khăn ở đây. Thường xuyên thấy các đề xuất cải tiến mơ hồ và không rõ ràng, không có ai chịu trách nhiệm cũng như không được theo dõi trong phiên họp tiếp theo. Việc đề xuất cải tiến không rõ ràng và không có ai chịu trách nhiệm có thể dẫn đến việc cải tiến không được thực hiện và đẩy người tham gia vào tình trạng trì hoãn. Vì nhóm cần phải học cách học, do đó việc xác định, theo dõi và hoàn thành các hành động cải tiến là rất quan trọng để trở thành một thói quen. Điều này giúp nhóm cải thiện hiệu suất làm việc của mình theo thời gian và cải thiện quá trình đánh giá cuối kỳ của nhóm.
  3. Thứ ba, các hành động cải tiến có lợi từ sự tập trung và giới hạn công việc đang tiến hành. Thường thấy các nhóm dễ dàng xác định hàng chục hành động cải tiến, nhưng lại không thực hiện bất kỳ hành động cải tiến nào. Điều này không gây động lực và không có ích. Thay vào đó, hiệu quả hơn nhiều khi chỉ cần đến một hoặc hai hành động cải tiến thực sự có thể thực hiện trong Sprint tiếp theo. Bởi vì luôn có các Sprint khác, không cần thiết phải cải tiến tất cả mọi thứ cùng một lúc.

Quá trời vấn đề cần phải lưu ý đúng không anh em?

Thực sự để dẫn dắt một phiên Sprint Retrospective chất lượng và hiệu quả quả thật không hề dễ dàng như tưởng tượng :)) Vậy thì, tôi xin chia sẻ lại 1 một số action nhỏ và dễ dàng có thể thực hiện được ngay:

  1. Trước khi bắt đầu phiên Sprint Retrospective, hãy hỏi nhóm của anh em: "Mục đích của phiên họp này là gì?" và "Chúng ta có thể sử dụng phiên Sprint Retrospective để đạt được mục đích này, thậm chí vượt xa nó không?"
  2. Đối với phiên Sprint Retrospective tiếp theo của anh em, hãy thử chỉ tập trung vào xác định một cải tiến duy nhất mà có thể thực hiện được, cụ thể và đủ rõ ràng để triển khai trong Sprint kế tiếp.
  3. Hãy mời một người có kinh nghiệm từ bên ngoài để hướng dẫn cho phiên Sprint Retrospective tiếp theo của nhóm.

Tôi hy vọng, những điều này có thể sẽ giúp anh em cải thiện được sự kiện Sprint Retrospective của nhóm. Chúc anh em và nhóm của mình sẽ có những phiên Sprint Retrospective chất lượng và hiệu quả.

Anh em có ý tưởng, hay đề xuất nào hay ho có thể giúp các Scrum team cải thiện được những phiên Sprint Retrospective thì cùng nhau chia sẻ tại Hapolog nhé.

Cảm ơn anh em đã dành thời gian đọc bài viết này!

Nguồn: https://www.scrum.org/resources/blog/improve-quality-your-teams-retrospective