Các vai trò trong Scrum

Các vai trò trong Scrum

Scrum có ba vai trò: chủ sở hữu sản phẩm, điều phối viên và các thành viên trong nhóm phát triển. Mặc dù điều này khá rõ ràng, nhưng phải làm gì với các chức danh hiện có có thể trở nên khó hiểu. Nhiều đội hỏi liệu họ có cần thay đổi chức danh khi áp dụng scrum hay không. Câu trả lời ngắn gọn là không.

Có 3 yếu tố quan trọng cấu thành Scrum gồm: vai trò(roles), sự kiện(events) và đồ nghề(artifacts). Và điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là các vai trò và trách nhiệm của mỗi vai trò trong Scrum, một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến sự thành công của Scrum.
Như mọi người đã biết trong Scrum hiện tại đang bao gồm 3 vai trò chính:

  • Chủ sản phẩm(Product Owner)
  • Điều phối viên(Scrum Master)
  • Nhóm phát triển(Development Team)

1. Vai trò trong Scrum so với chức danh công việc

Ba vai trò scrum mô tả trách nhiệm chính của những người trong nhóm scrum. Họ không phải là chức danh công việc. Điều này có nghĩa là bất kỳ chức danh công việc nào, ngay cả những chức danh hiện có của bạn, đều có thể thực hiện một trong các vai trò. Bởi vì bản chất của scrum là chủ nghĩa kinh nghiệm, tự tổ chức và cải tiến liên tục, ba vai trò đưa ra định nghĩa tối thiểu về trách nhiệm và trách nhiệm giải trình để cho phép các nhóm thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này cho phép các nhóm chịu trách nhiệm về cách họ tổ chức và tiếp tục cải thiện bản thân.

2. Xây dựng nhóm scrum

Scrum là một khuôn khổ để các nhóm xây dựng các quy trình của họ trên đó. Nó cung cấp cấu trúc cơ bản cho các cuộc họp thường xuyên, hiện vật và ai sẽ làm gì.

Những gì nó không làm là cung cấp một mô hình phù hợp với tất cả để các nhóm làm việc trong đó. Ví dụ: nếu nhóm đang làm việc trên một ứng dụng bảo hiểm web, họ sẽ cần những người hiểu biết về công nghệ, hệ thống back-end và lĩnh vực kinh doanh. Mặt khác, nếu nhóm đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của Donkey Kong, các kỹ năng cần thiết sẽ rất khác. Họ sẽ bao gồm một nhà thiết kế đồ họa, kỹ sư âm thanh và nhà phát triển đồ họa. Bởi vì các vấn đề là khác nhau, cấu trúc nhóm và kỹ năng cần thiết cũng khác nhau.

Điều này càng khó hơn khi vấn đề mà một nhóm đang cố gắng giải quyết càng phức tạp hơn. Như câu nói cũ là "bạn không biết những gì bạn không biết, cho đến khi bạn biết bạn không biết điều đó". Các nhóm có thể không biết các kỹ năng hoặc khối lượng công việc cần thiết trước và cần sự linh hoạt để thay đổi lộ trình sau khi họ biết nhiều hơn.

Để cung cấp một số cấu trúc cho thế giới phức tạp, luôn thay đổi và thường gây khó chịu này, scrum cung cấp cấu trúc nhẹ với ba vai trò của scrum là thành viên nhóm phát triển, chủ sở hữu sản phẩm và điều phối viên

3. Nhóm phát triển(Development Team)

Nhóm phát triển là những người thực hiện công việc. Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ “nhóm phát triển” có nghĩa là kỹ sư. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Theo Hướng dẫn Scrum, nhóm phát triển có thể bao gồm tất cả các loại người bao gồm nhà thiết kế, nhà văn, lập trình viên, v.v.

Bạn có thể nghĩ về nó theo cách tương tự như khi bạn có một dự án nhà và bạn thuê một nhà phát triển. Họ phát triển dự án và thực hiện công việc. Vâng, điều này có thể có nghĩa là họ đặt gạch, làm hệ thống ống nước, thậm chí đào lỗ, nhưng người đó được biết đến như một nhà phát triển. Vì vậy, điều đó có nghĩa là vai trò 'nhà phát triển' trong scrum có nghĩa là một thành viên trong nhóm có các kỹ năng phù hợp, là một phần của nhóm để thực hiện công việc.

Nhóm phát triển phải có khả năng tự tổ chức để họ có thể đưa ra quyết định hoàn thành công việc. Hãy nghĩ về một nhóm phát triển tương tự như một nhóm hỗ trợ sản xuất được gọi đến trong đêm vì đã xảy ra sự cố. Nhóm phát triển, giống như nhóm hỗ trợ sản xuất, có thể đưa ra quyết định và đưa ra giải pháp khắc phục / giá trị cho vấn đề trong tầm tay. Tự tổ chức không phải là không tôn trọng tổ chức mà là trao quyền cho những người gần gũi nhất với công việc thực hiện những gì cần thiết để giải quyết vấn đề.

Các trách nhiệm của nhóm phát triển bao gồm:

  • Cung cấp công việc thông qua sprint.
  • Để đảm bảo tính minh bạch trong suốt quá trình chạy nước rút, họ gặp nhau hàng ngày tại cuộc họp hàng ngày (đôi khi được gọi là dự phòng). Scrum hàng ngày cung cấp sự minh bạch cho công việc và cung cấp một nơi dành riêng cho các thành viên trong nhóm để tìm kiếm sự trợ giúp, nói về thành công và nêu bật các vấn đề và các yếu tố cản trở. Điều phối viên (Scrum Master) có thể tạo điều kiện cho scrum hàng ngày, nhưng cuối cùng thì nhóm phát triển có trách nhiệm điều hành cuộc họp này. Cuộc họp của họ là để giúp họ, với tư cách là một nhóm, kiểm tra và điều chỉnh công việc họ đang làm và làm việc theo cách hiệu quả hơn.

4. Chủ sản phầm(Product Owner)

Theo thiết kế, các nhóm Agile linh hoạt và nhạy bén, và chủ sở hữu sản phẩm có trách nhiệm đảm bảo rằng họ đang mang lại nhiều giá trị nhất. Doanh nghiệp được đại diện bởi chủ sở hữu sản phẩm, người nói cho sự phát triển biết điều gì là quan trọng cần cung cấp. Sự tin tưởng giữa hai vai trò này là rất quan trọng.

Chủ sở hữu sản phẩm không chỉ phải hiểu khách hàng mà còn phải có tầm nhìn về giá trị mà nhóm scrum đang mang lại cho khách hàng. Chủ sở hữu sản phẩm cũng cân bằng nhu cầu của các bên liên quan khác trong tổ chức.

Vì vậy, chủ sở hữu sản phẩm phải nhận tất cả các đầu vào này và ưu tiên công việc. Đây có lẽ là trách nhiệm quan trọng nhất của họ vì các ưu tiên xung đột và định hướng không rõ ràng sẽ không chỉ làm giảm hiệu quả của nhóm mà còn có thể phá vỡ mối quan hệ tin cậy quan trọng mà doanh nghiệp có với nhóm phát triển.

Các nhóm nhanh nhẹn được thiết kế để kiểm tra và thích ứng. Điều đó có nghĩa là sự thay đổi về mức độ ưu tiên có thể dẫn đến sự thay đổi lớn đối với cấu trúc nhóm, sản phẩm công việc cũng như kết quả cuối cùng. Do đó, điều cốt yếu để các nhóm scrum thành công và chỉ một người đặt ưu tiên. Người đó là chủ sở hữu sản phẩm.

Hướng dẫn Scrum xác định trách nhiệm của chủ sở hữu sản phẩm là:

  • Quản lý tồn đọng scrum - Điều này không có nghĩa là họ là người duy nhất đưa các Mục tồn đọng sản phẩm mới vào mục tồn đọng. Nhưng cuối cùng họ phải chịu trách nhiệm về công việc tồn đọng mà nhóm phát triển kéo để phân phối. Điều đó có nghĩa là chủ sở hữu sản phẩm nên biết về mọi thứ có trong hồ sơ tồn đọng và những người khác thêm các mục vào hồ sơ tồn đọng của sản phẩm phải đảm bảo rằng họ liên lạc với chủ sở hữu sản phẩm.

  • Quản lý phát hành - Chạy nước rút không phải là một chu kỳ phát hành, mà thay vào đó là một chu kỳ lập kế hoạch. Điều đó có nghĩa là nhóm scrum có thể phân phối bất cứ lúc nào. Lý tưởng nhất là họ sẽ cung cấp thường xuyên trong suốt sprint cho phép người đánh giá sprint xem xét việc sử dụng và phản hồi của khách hàng thực tế. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể giao hàng liên tục và bắt buộc phải có các mô hình phát hành khác. Điều quan trọng là chủ sở hữu sản phẩm phải biết khi nào mọi thứ có thể và nên được phát hành.

  • Quản lý các bên liên quan - Bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ có nhiều bên liên quan tham gia từ người dùng, khách hàng, ban quản trị và lãnh đạo tổ chức. Chủ sở hữu sản phẩm sẽ phải làm việc với tất cả những người này để đảm bảo hiệu quả rằng nhóm phát triển đang mang lại giá trị. Điều đó có thể có nghĩa là một lượng lớn thông tin liên lạc và quản lý các bên liên quan.

5. Điều phối viên( Scrum Master)

Điều phôi viên là người có vai trò chịu trách nhiệm gắn kết mọi thứ lại với nhau và đảm bảo rằng scrum đang được thực hiện tốt. Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là chúng giúp chủ sở hữu sản phẩm xác định giá trị, nhóm phát triển cung cấp giá trị và nhóm scrum để trở nên tốt hơn. Scrum master là một nhà lãnh đạo đầy tớ, không chỉ mô tả phong cách lãnh đạo hỗ trợ mà còn mô tả những gì họ làm hàng ngày.

Họ phục vụ chủ sở hữu sản phẩm bằng cách giúp họ hiểu rõ hơn và truyền đạt giá trị, để quản lý công việc tồn đọng, giúp họ lập kế hoạch công việc với nhóm và chia nhỏ công việc đó để mang lại hiệu quả học tập cao nhất. Phục vụ nhóm phát triển, scrum master giúp họ tự tổ chức, tập trung vào kết quả, đạt được “bước tăng trưởng đã hoàn thành” và quản lý các bộ chặn. Điều phối viên cũng phục vụ tổ chức nói chung, giúp họ hiểu scrum là gì và tạo ra một môi trường hỗ trợ scrum.
Điều phối viên tập trung vào:

  • Tính minh bạch: Để kiểm tra và điều chỉnh hiệu quả, điều quan trọng là những người phù hợp có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra. Nhưng điều này thực sự khó hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó. Điều phối viên có nhiệm vụ đảm bảo rằng nhóm scrum hoạt động một cách minh bạch. Ví dụ bao gồm tạo bản đồ câu chuyện và cập nhật các trang Hợp lưu với các ý tưởng hồi tưởng
  • Chủ nghĩa kinh nghiệm: Nền tảng cho phương pháp tiếp cận scrum và nhanh nhẹn là ý tưởng rằng cách lập kế hoạch tốt nhất là thực hiện công việc và học hỏi từ nó. Quy trình thực nghiệm không hề dễ dàng và đòi hỏi người làm nghề phụ trách phải huấn luyện nhóm chuyên gia phân tích công việc, mô tả các kết quả rõ ràng và xem xét các kết quả đó.
  • Tự tổ chức: Nói với một nhóm phát triển rằng họ có thể tự tổ chức có nghĩa là nhóm sẽ tự tổ chức. Trên thực tế, việc tự tổ chức xuất hiện theo thời gian và cần có sự giúp đỡ và hỗ trợ. Scrum master sẽ khuyến khích các thành viên trong nhóm bước ra ngoài vùng an toàn của họ và thử những điều khác nhau và sử dụng các phương pháp như 'poker ủy quyền' để thể hiện và thách thức các ý tưởng được xác định trước về ranh giới vai trò và trách nhiệm.
  • Giá trị: Scrum xác định 5 giá trị của lòng dũng cảm, sự tập trung, sự cam kết, sự tôn trọng và sự cởi mở không phải vì chúng tốt đẹp có được, mà vì chúng tạo ra một môi trường an toàn sinh lý và tin cậy. Môi trường này là cần thiết để sự nhanh nhẹn phát triển. Tuân theo các giá trị là trách nhiệm của mọi người trong nhóm scrum, nhưng scrum master có vai trò tích cực trong việc khuyến khích và nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của những giá trị đó.

Scrum master phục vụ chủ sở hữu sản phẩm trong việc lập kế hoạch sprint và đánh giá sprint, đảm bảo rằng giá trị được mô tả rõ ràng và định hướng. Họ phục vụ nhóm phát triển trong công việc hàng ngày bằng cách đảm bảo rằng công việc đang diễn ra và các trình chặn đang được gỡ bỏ. Họ cũng chịu trách nhiệm về các lỗi chặn nằm ngoài khả năng giải quyết của nhóm. Scrum master đảm bảo rằng mọi cơ hội để cải thiện đều được công khai minh bạch với nhóm scrum và quá trình điều tra có một loạt các kết quả rõ ràng có thể được thực hiện.

Kết luận

Ba vai trò scrum khá đơn giản trong việc mô tả ba lĩnh vực trách nhiệm chính trong bất kỳ nhóm scrum nào, nhưng thường rất khó để ánh xạ chúng đến chức danh công việc của riêng bạn. Vì vậy, đây là một khởi đầu:

  • Nếu bạn có nhiều kỹ năng tuyệt vời để mang lại giá trị cho khách hàng và đó là điều khiến bạn phấn khích, thì bạn nên trở thành thành viên nhóm phát triển scrum. Trên thực tế, nhóm là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ tổ chức nhanh nhẹn nào vì họ thực sự mang lại giá trị cho khách hàng và các bên liên quan. Điều đó có nghĩa là thâm niên được xác định bởi mức độ bạn cung cấp giá trị hoặc giúp người khác làm điều đó.
  • Nếu bạn đam mê khách hàng, quản lý các bên liên quan và lĩnh vực kinh doanh, thì vai trò chủ sở hữu sản phẩm sẽ phù hợp nhất với mong muốn của bạn. Trong hầu hết các tổ chức, người này cần có được sự tôn trọng và tin tưởng của doanh nghiệp thì họ mới có thể đưa ra quyết định. Vai trò này cũng đòi hỏi một số mức độ chính trị khi bạn đàm phán đánh đổi và giữ cho mọi người hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn giúp các nhóm làm việc hiệu quả cùng nhau và cũng muốn thay đổi thế giới bằng scrum và nhanh nhẹn, thì vai trò chủ nhân của scrum là dành cho bạn; một vai trò rất lấy con người làm trung tâm với trọng tâm là huấn luyện, giảng dạy và tạo điều kiện.

Tài liệu tham khảo: https://www.atlassian.com/agile/scrum/roles